image banner
THUỐC LÁ NUNG NÓNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Lượt xem: 32

1. Thuốc lá nung nóng: Là thiết bị điện tử sử dụng pin để làm nóng sợi thuốc lá tới nhiệt độ nhất định hoặc kích hoạt thiết bị có chứa sợi thuốc lá tạo ra Sol khí (khói) có chứ Nicotine và các chất phụ gia tạo hương vị cho người dùng hít vào. Lượng Nicotine có trong thuốc lá nung nóng tương tự như thuốc lá điếu.

    - Nguyên liệu: được sử dụng trong thuốc lá nung nóng là thuốc lá (sợi, lá thuốc lá) cùng các chất phụ gia khác và thường được tẩm hương liệu.

    - Hình dạng: Thuốc lá nung nóng có thể ở dạng điếu, thanh và các dạng khác.

    - Khói của thuốc lá nung nóng có chứa Nicotine và các hóa chất độc hại khác. Ngoài các hóa chất độc hại giống như trong khói thuốc lá điếu thông thường thì khói thuốc lá nung nóng còn có các hóa chất, phụ gia không phải thuốc lá và thường có hương vị.

anh tin bai

(Ảnh minh họa)

 

    2. Một số chiêu trò quảng cáo, giới thiệu thuốc lá nung nóng

    Nắm được tâm lý và xu hướng của giới trẻ hay tò mò, thích khám phá, thích thể hiện... các công ty, nhà sản xuất, kinh doanh thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng) thúc đẩy nhiều hình thức truyền thông, quảng cáo giới thiệu sản phẩm thuốc lá thế hệ mới nhằm vào giới trẻ nhất là thanh thiếu niên thông qua hình ảnh, phong cách tạo gu thẩm mỹ, xu hướng của giới trẻ, bán hàng qua mạng, điện thoại thông minh, internet...

    3. Tác hại của thuốc lá nung nóng: Trong những năm gần đây, các loại thuốc lá thế hệ mới, trong đó có thuốc lá nung nóng đang xâm nhập mạnh vào Việt Nam tập trung vào các trường học mà đối tượng hướng đến là học sinh, sinh viên, những người trẻ, đã ảnh hưởng tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh, sinh viên, thanh niên.

    Các sản phẩm thuốc lá được nung nóng bằng lửa hay bằng điện thì khói thuốc lá loại nào, kể cả khói thuốc lá nung nóng đều có chứa Nicotine và các hóa chất độc hại khác. Vì vậy, việc sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào kể cả thuốc lá nung nóng đều có nguy hại cho sức khỏe: nghiện Nicotine có tác động xấu đến hệ thần kinh, mắc các bệnh về hô hấp, các bệnh về tim mạch, các bệnh về sức khỏe sinh sản, tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư... Những người không hút thuốc lá nhưng hít phải khói thuốc từ người hút nhả khói ra thì cũng có nguy cơ mắc các bệnh như người hút thuốc lá.

    4. Bảo vệ thanh, thiếu niên trước nguy cơ lan tràn các sản phẩm thuốc lá

    -  Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, các địa phương: Đẩy mạnh các hoạt tuyên truyền về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, tác hại của thuốc lá với sức khỏe con người, xây dựng môi trương không khói thuốc.

    - Các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp: Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Vì các sản phẩm này hiện là những sản phẩm chưa được cấp phép nhập khẩu, kinh doanh, lưu hành tại Việt Nam.

    - Nhà trường: Cần tuyên truyền sâu rộng và đầy đủ tới đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, tác hại của thuốc lá với sức khỏe (thuốc lá truyền thống và các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới). Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp sử dụng thuốc lá trong trường học. Thực hiện tốt các nội dung xây dựng trường học không khói thuốc.

    - Gia đình: Thường xuyên quan tâm, chăm sóc, quản lý, động viên khuyến khích con hướng tới lối sống lành mạnh; tìm hiểu, tâm sự và  giám sát khi con có những biểu hiện khác thường.

BS. Ma Quang Hải

Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 51
  • Trong tuần: 1 314
  • Tất cả: 14926

Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Y tế Thành phố Điện Biên Phủ
Bản quyền thuộc Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ

Địa chỉ: Tổ Dân Phố 5, Phường Him Lam, Thành Phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên, Việt Nam
Điện thoại: 0215 3 812 470  | Email:  ttyttpdbp.khnv@gmail.com