image banner
THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Lượt xem: 29

1.Thuốc lá điện tử: Là loại mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường. Hoạt động bằng cách sử dụng thiết bị điện tử có hệ thống sạc pin làm nóng dung dịch lỏng hòa tan tạo ra dạng sol khí (khói) cho người dùng hít vào luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống như thuốc lá thật. Hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử hiện nay sử dụng ống chứa dung dịch loại dùng một lần hoặc có thể bơm dịch vào để dùng tiếp. Dung dịch này cóa chứa Nicotine, các chất tạo hương vị, Propylene, Glycerin thực vật.

         Nguyên liệu: sử dụng nguyên liệu tinh dầu có chứa Nicotine, các hóa chất khác và các hương liệu kèm theo.

anh tin bai

    2Một số chiêu trò quảng cáo, giới thiệu thuốc lá điện tử

           Để thu hút người sử dụng thuốc lá điện tử: các nhà sản xuất đã không ngần ngại thực hiện các hình thức truyền thông để giới thiệu quảng bá sản phẩm, như:

             - Thuốc lá điện tử là một sản phẩm mới không có hại hoặc rất ít hại hơn so với hút thuốc lá điếu thông thường. Vì vậy hút thuốc lá điện tử sẽ trở thành văn hóa hút thuốc lành mạnh trong tương lai.

          - Thuốc lá điện tử là một sản phẩm mới có hương vị hấp dẫn với nhiều hương vị thơm mát thân thiện với người sử dụng: hương kẹo, trái cây ( chuối, soài, táo,cam, nho...), bạch hà, chocolate...

          - Thuốc lá điện tử được thiết kế với nhiều hình thức ấn tượng để tạo trào lưu, phong cách hướng đến giới trẻ: xì gà, ống điếu, cây bút...

          3Tác hại của thuốc lá điện tử

    Thời gian gần đây, trào lưu hút thuốc lá điện tử trong thanh, thiếu niên, những người vô cùng hiếu kỳ luôn tò mò, thích thể hiện và muốn khám phá. Họ cho rằng hút thuốc lá điện tử là sang trọng, đẳng cấp và vô hại hoặc ít có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên hút thuốc lá điện tử cũng đã được các nhà khoa học, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nghiêu cứu, phân tích, đánh giá một cách khoa học khác quan và đưa ra những nhận định về tác hại của hút thuốc lá điện tử, từ đó đưa ra những khuyến cáo:

    - Thuốc lá điện tử chứa Nicotine là chất gây nghiện làm cho người sử dụng khi đã hút thì sẽ tiếp tục hút, nếu không sẽ cho bứt rứt khó chụi.

    - Nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho phát triễn trí não ở trẻ em, giảm trí nhớ, gây sinh non, thai chết lưu; Nicotine làm giảm lưu lượng máu gây đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ, giảm sức đề kháng của cơ thể.

    - Thuốc lá điện tử cũng giống như thuốc lá điếu truyền thống ngoài chứa Nicotine còn chứa nhiều hóa chất độc hại khác gây ra các bệnh về hô hấp (hen, bệnh phổi tắc nghẽn...), các bệnh về tim mạch, các bệnh về sức khỏe sinh sản, các bệnh về hô hấp, các bệnh về ung thư...

    Giống như các loại thuốc lá khác, người hút thuốc lá điện tử và người hít phải khói thuốc lá điện tử, đều ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng giống nòi và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy ngay từ bây giờ mọi người hãy nói không với tất cả các loại thuốc lá.

 

BS. Ma Quang Hả

Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 59
  • Trong tuần: 1 322
  • Tất cả: 14934

Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Y tế Thành phố Điện Biên Phủ
Bản quyền thuộc Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ

Địa chỉ: Tổ Dân Phố 5, Phường Him Lam, Thành Phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên, Việt Nam
Điện thoại: 0215 3 812 470  | Email:  ttyttpdbp.khnv@gmail.com