image banner
HỌC SƠ CỨU ĐÚNG CÁCH VÀ CHUYÊN NGHIỆP TẠI SAO KHÔNG ?
Lượt xem: 47

Trong chúng ta ai cũng cần kiến thức sơ cấp cứu là để ứng phó xử trí đúng khi tai nạn hay bệnh tật, nhất là những kỳ nghỉ lễ mọi người di chuyển nhiều, có thể sẽ đi du lịch xa đâu đó.

Tại sao bạn phải học sơ cứu ?

Cuộc sống hàng ngày cho bạn bao cơ hội để phát triển và kèm theo đó là những nguy cơ tiềm ẩn. Hãy tưởng tượng  ngày nào đó bạn trong môi trường sống hàng ngày, bạn gặp 1 người bị tai nạn giao thông, 1 trẻ em hóc thức ăn, hay 1 người không may bị đột quỵ. Bạn sẽ làm gì ? Để hỗ trợ an toàn và giúp cho nạn nhân vượt qua biến cố đó một cách tốt và hợp lý nhất?

Sơ cấp cứu là kỹ năng sống cần thiết của mỗi người

Trong cuộc sống của chúng ta, không ai là không từng trải qua những sự cố, tai biến gây nên những tổn thương đau đớn trên cơ thể ở cấp độ nặng hay nhẹ. Trong lúc đó, nếu bản thân mỗi người không tự trang bị cho những kiến thức cơ bản nhất về sơ cấp cứu để giảm thiểu tác động của bệnh, vết thương trước khi được đưa đi cấp cứu thì có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng hoặc để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

Những thao tác sơ cấp cứu cơ bản và được nhiều người biết đến bao gồm việc sử dụng và áp dụng các biện pháp đơn giản nhưng nhanh chóng như cách cầm máu, băng bó vết thương tạm thời, di tản đám đông xung quanh nạn nhân hoặc dội nước rửa các vết bỏng hoá học trên mắt và da, xử trí khi người bị điện giật…. Mặc dù không thể dự đoán trước được sự xuất hiện của bất kỳ sự cố nào trong số những rủi ro này, nhưng sẽ luôn luôn tốt hơn để chuẩn bị cho bản thân và lường trước được những gì có thể xảy ra. Có kiến thức về sơ cấp cứu mang lại sự khác biệt rõ ràng giữa sự sống và cái chết và những lợi ích của việc học nó là vô hạn.

Mặc dù, tất cả mọi người đều có thể được hưởng lợi từ việc được đào tạo về sơ cấp cứu, nhưng mức độ phổ cập của việc học và tuyên truyền sơ cấp cứu trong đời sống còn chưa thực sự được lưu ý. Đối với đối tượng là cán bộ, viên chức tại các cơ quan, công ty, người lao động tự do, người già,… khả năng được tham gia vào các khóa học sơ cấp cứu do cơ quan, khu dân cư tổ chức hoặc tự mình bỏ kinh phí để tham dự một lớp học sơ cấp cứu là rất ít. Chủ yếu hiện nay nhiều người vẫn tiếp cận một cách chủ động hay bị động với các kiến thức sơ cấp cứu thông qua internet hoặc các phương tiện truyền thông đại chúng.

Như vậy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi mỗi người trong chúng ta không trang bị sẵn cho mình những kiến thức cần thiết về sơ cấp cứu trong khi ở các nước phát triển sơ cấp cứu được coi như kỹ năng sống cần thiết của mỗi người.

*Khóa học sơ cấp cứu sẽ cho bạn những gì ? đó là :

1.Tăng cường khả năng an toàn

Trong trường hợp không có sự hỗ trợ của y tế ban đầu, mọi người vẫn có thể thực hiện các bước sơ cứu đơn giản đối với một chấn thương nhẹ tránh được tình trạng chấn thương nghiêm trọng hơn.

Với những kỹ năng cứu thương và sơ cứu đơn giản mọi người có thể cảnh giác và chủ động hơn khi gặp tình huống nguy hiểm. Đảm bảo được sự an toàn đối với mình và mọi người xung quanh đồng thời giúp tăng khả năng, nhận thức của mình về tai nạn, bệnh tật và phương pháp điều trị khi có sự cố xảy ra.

anh tin bai

BSCKI. Nguyễn Đức Hạnh hướng dẫn các cháu học sinh trường tiểu học Nam Thanh sơ cứu (ảnh: Đức Hạnh)

2. Xử lý nhanh

Sơ cứu là điều trị ban đầu cho một nạn nhân. Một số chấn thương không yêu cầu hỗ trợ chuyên môn. Chúng có thể được điều trị bằng các phương pháp đơn giản như dùng một túi nước đá,vv… Người sơ cứu có thể giúp nạn nhân cảm thấy đỡ hơn và giảm đau bằng cách thực hiện các thao tác đơn giản.

Ngăn chặn tình trạng của nạn nhân trở nên tồi tệ hơn

anh tin bai

3. Giúp tăng khả năng sống sót

Những người được trang bị các kỹ năng sơ cứu có thể xử lý các trường hợp khẩn cấp một cách hiệu quả. Phản ứng nhanh chóng của họ và phương pháp điều trị đúng có thể giúp cứu mạng sống. Một người được đào tạo về sơ cứu sẽ nhanh nhạy và tự tin hơn trong các tình huống quan trọng. Họ biết những cách tốt nhất có thể để giúp các nạn nhân lấy lại ý thức của mình.

Làm cho mọi người cảm thấy an tâm hơn

anh tin bai

BSCKI. Nguyễn Đức Hạnh hướng dẫn các em học sinh trường THPT thành phố Điện Biên Phủ sơ cứu (ảnh: Đức Hạnh)

Kiến thức sơ cứu cơ bản giúp xử lý:

Cầm máu; Bỏng; Say nắng; Bất tỉnh; Chấn thương đầu; Chấn thương xương; Chấn thương cơ; Chấn thương khớp; Ngạt thở; Ngất xỉu; Đau ngực; Bệnh suyễn; Phản ứng dị ứng.

*Nếu bạn là các tổ chức, cơ quan, hay trường học có quan tâm đến việc tập huấn kĩ năng sơ cứu cho mình và mọi người hãy nhấc máy gọi chúng tôi để chúng ta cùng nhau trải qua những tiết học bổ ích và lý thú nhé .

 

anh tin bai

Các Bác sỹ Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ hướng dẫn các cháu học sinh sơ cứu

Tác giả: BSCKI. Nguyễn Đức Hạnh - Khoa Cấp cứu - Hồi sức và Gây mê - Phẫu thuật (sđt: 0976116412)
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 63
  • Trong tuần: 1 326
  • Tất cả: 14938

Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Y tế Thành phố Điện Biên Phủ
Bản quyền thuộc Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ

Địa chỉ: Tổ Dân Phố 5, Phường Him Lam, Thành Phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên, Việt Nam
Điện thoại: 0215 3 812 470  | Email:  ttyttpdbp.khnv@gmail.com